Đừng nghĩ “chuyện nhỏ”

Thứ năm, 25/12/2025 10:10

- Chuyện nhỏ gì mà không nhỏ vậy Tư Đà thành?

- Là chuyện nhà vệ sinh công cộng ven biển Đà Nẵng gần đây lại gây nhiều bức xúc cho người dân và du khách đó Bề Tui. Là biển du lịch mà nhà vệ sinh còn thua cả nhà vệ sinh ở chợ thì ai chấp nhận nổi. Hiện, dọc hai tuyến biển và bán đảo Sơn Trà có 19 nhà vệ sinh công cộng, nhiều thiết bị đã bong tróc, rỉ nước, tường xuống cấp.

Cần thay đổi cách quản lý, vận hành nhà vệ sinh công cộng ven biển Đà Nẵng theo hướng văn minh, vệ sinh và an hoàn hơn.
Cần thay đổi cách quản lý, vận hành nhà vệ sinh công cộng ven biển Đà Nẵng theo hướng văn minh, vệ sinh và an hoàn hơn.

- Vấn đề này thì phải phản ánh với Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng (viết tắt: BQL).

- Đã từng phản ánh và chính lãnh đạo BQL cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại nói trên nên BQL đã bố trí người theo dõi, quét dọn hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều nhà vệ sinh đã xây dựng từ lâu, đã xuống cấp nặng, thiết bị cũ, hệ thống thoát nước nhỏ nên thường xuyên nghẹt, phát sinh mùi hôi…

- Theo Bề Tui, ngoài yếu tố cơ sở vật chất, còn một nguyên nhân khác là ý thức người sử dụng. Dùng xong không khóa nước, thả giấy khó tiêu vào bồn cầu, rửa chân mang đầy cát biển vào gây tắc ống… khiến công tác bảo trì cực kỳ khó khăn.

- Bởi vậy Tư nghĩ nên thu phí dịch vụ và có người trực dọn dẹp thường xuyên thì nhà vệ sinh sẽ sạch hơn. Người dân thà trả tiền để dùng dịch vụ sạch sẽ còn hơn miễn phí mà phải… nín thở.

- Bề Tui cũng đã trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý Bán đảo Sơn Trà và được biết, thời gian tới sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất, xử lý nghiêm các trường hợp làm không đúng hợp đồng. Song song đó là sửa chữa, thay thế các hạng mục hư hỏng, tăng cường khử mùi, tổng vệ sinh hằng tuần. Về lâu dài, dự kiến đầu tư mới 6 nhà vệ sinh công cộng ven biển trong năm 2026 tại các vị trí đông khách du lịch. Bề Tui thiết nghĩ, nhà vệ sinh công cộng là chuyện rất nhỏ nhưng phản ánh cách một đô thị đối xử với người dân và du khách. Do đó, BQL cần quyết liệt hơn trong việc này, còn người dân cũng cần văn minh hơn khi sử dụng dịch vụ.

BỀ TUI